Accdg. to a certain website, this was my pastlife...think about this, "Life may not be the party we hoped for. But while we're here, we might as well dance." So, shall we?
Unstable Dancer
Layout by goldi
Friday, July 01, 2005

Things that I miss (just some)

I won't count. I don't want to remind me of the NUMBER of things I am missing.

* yung ginagawang parang suman ng daddy ko sa sinagang. Binibilot nya sa kamay at ihuhugis na suman. Uhm, I miss my dad more than that rice thing. *mushy mode on*

* yung mga nawawala kong laruan na na-free ko sa candy at cheese curls noon. Pati na din yung iba kong laruan na nabili ko sa SM at sa tapat ng school namin nung elemtary. Ang natira na lang sakin ay yung Transformer at isang baka at tupa.. Nasaan na yung Bioman na robot ko?

* yung apa (ice cream cone) na matamis ng dirty ice cream

* my co-workers on my first job. Also, the smell of veegum, sodium saccaharin, aerosil, methylene and the like. Hehe! (You think I've worked in a shabu lab, don't you?)

* ang aking lumang 5210 na binigay ko na sa kapatid ko

* after laboratory class snacks at Asturias St. kasama ang tropa ko ng college lalo na pag 7am-7pm ang class. Kadalasan footlong at canned softdrinks lang tas kwentuhan.

* nung panahon P2.00 pa lang ang pamasaheng binabayad ko sa jeep. P1.50 ang minimum fare nun kaso di sakop ang baryo namin. Ngayon, tumataginting na P8.50 na ang bayad ko.

* noong naliligo pa kami sa sapa maski na madumi at yun ang ginagawang labahan, palikuran, basurahan at kung anupang mag -han sa dulo ng mga nakatira dun. Yung naka-bike kami at naglilibot sa bukid.. yung paliligo sa ulan at hagisan ng putik at mga butete.. yung pamimingwit ng liwalo, tilapia, palaka at bulig.. yung paglalaro ng taguan, bakal-moro, habulan, tumbang preso, payaw, tex, video karera, baligana at kung anupa.. yung panunungkit ng mangga, duhat, santol, buko, bayabas.. tambayang inaabot ng kinabukasan.. yung pagsusugal.. yung away sa kalagitnaan ng party at sa ibang baryo.. yung malulutong na murahan pag nagbibiruan at nagkapikunan.. yung hindi pa apektado ng makabagong teknolohiya, fashion at krisis sa ekonomiya ang buhay.. sa madaling sabi, usapan sa may tambayan kasama ang mga kababata ko.

* my rosary which I lost almost two months now. I've been keeping that since 2nd year high school. I used to bring that everywhere I go.

* listening to the radio. When I plug mine, I just pop a cd or a cassette tape and play it til I get bored. I don't know why it is hard for me to fix my antenna and hit the remote to fm.

* si Jamsie, ang pinaka-loyal, pinakamaganda at pinaka-bestfriend (pinaka na nga, best pa) naming aso.

* birthday cakes. I just had one when I was a year old. Sa birthday ko, pramis. May birthday cake ako para sa sarili ko.

* YM nights. It's self explanatory esp. to Jaja, Cy, Jomark, Bern and the rest of my friends. Ang dami na kasi sites na naka-block sa office including yahoo mail and even blogger.

* PEx nights. O, nagsisimula yan sa "P". Baka mamalikmata kayo't iba ang pagkabasa nyo.

* boarding house life though mine was boring

* sari-sari store at street foods. Ngayon kasi di na masasarap ang mga tigpi-pisong mga cheese curls, candy o kukutin sa mga tindahan, eh. Di tulad noon. Remember Biokit, Kentucky, Pompoms, Ikasen? At yung puto seko, adong, tootsie roll, bazzoka, tarzan, kariba, tira-tira, sundot-kalikot, bubble gum iba-iba kuly na singko isa.. pati yung pinakamasarap na magtinda samin ng ihaw-ihaw, eh wala na. Ayos pa naman ang dugo at isaw dun. Pati yung mangga na nilalako at yung maanghang na may tamis na bagoong.

* my "1st year in college" attitude. Mas malakas ang loob ko nun maski mahiyain ako. Pag may ginawa ako pinaninindigan ko talaga. Kumbaga walang pakialam sa mga sasabihin ng iba basta alam kong tama ang ginagawa ko. Ngayon kasi ang dami ko pang kino-consider.

* Yung cartoons at superheroes noon. (Bioman, Machine Man with Buknoy, Shaider, Annie and her white panty [haha!], Fuma Lay-ar, Ida and her time space warp dialogue, Go-bots, Voltron, Ultraman, Karate Kid, Dinoriders, He-man, She-ra, Tigersharks, Visionaries, Inhumanoids, Legend of Zelda, Ewoks, A Dog of Flanders, Sarah, etc.)

* fights with my brothers and sister. We seldom do nowadays. Is this because we are maturing or are we just aging? Hmm.

* poetry writing. I've stopped writing since last year. This job really consumed me.

* Tivoli crunch bar and funwich.

* My former teammates and college friends *hikbi* 'nuff said.

* going to church to hear mass on weekdays. Basta iba pag konti lang ang tao sa simbahan at di crowded gaya pag Linggo na parang mall o park ang simbahan.

* seeing a rainbow. I want to take a picture of it and post that here.

* early 90's OPM music. When E-heads were still playing their music and Viktoria was the mtv queen. When Genie of Kulay was still alive and Metropop was still cool.

* the nintendo family computer. My favorites are School Fighter, Twin Bee, Kung Fu, and the most popular game of all, Mario Bros. I miss the "up-up.. down-down.. left-left.. right-left.. a.. b.. select.. start" presses on the controller to get a hundered lives in Contra.

* field demostrations during academy day in elementary and foundation day in high school

* I miss not worrying too much.

Let me say this in the future tense : I would miss the graveyard shift. I'm about to take my new schedule on Tuesday. I'd be on from 10am til 7pm. I've already adjusted with my 12am - 9am shift. But I have to take an AM shift since all three of my siblings are already staying in Manila. Someone should be at home at night.

I would miss the moon and the stars on lunch time.

******************

As I wa typing this entry, I got a call from a customer verifying his order. I told him that it was cancelled because my manager didn't get any reply from the message that was left for him in his voice mail. Fortunately, he was in a good mood driving in his car as he placed a new order over the phone. Take note of the birthday message he got for his girlfriend/wife:

I wanted to give you the world but I couldn't fine the big enough box. Happy Birthday! Go bananas! -- Love, [customer's name here]


posted by Arn everybody's gone kung fu fightin at 1:26 AM